Nhảy đến nội dung
x

Những sự kiện đáng quan tâm trong các ngày 30 và 31/10/2019

Một số hoạt động, công việc đã diễn ra với Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) trong ngày thứ Tư, 30/10/2019 và thứ Năm, 31/10/2019.

1. Tái ký thỏa thuận hợp tác với Viện kế toán công chứng Anh và Xứ Wales

Chiều ngày 30/10/2019, TDTU và Viện kế toán công chứng Anh và Xứ Wales (ICAEW) đã tổ chức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác lần thứ 2, Giai đoạn 2019-2022.

Phía ICAEW có bà Sharon Spice, Giám đốc tuyển sinh toàn cầu; bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam; bà Lê Bích Trân, Giám đốc phát triển thị trường khối giáo dục, ICAEW Việt Nam. Phía TDTU có TS. Trần Trọng Đạo, Phó hiệu trưởng; TS. Lê Thị Mỹ Hạnh, Trưởng khoa kế toán; ThS. Trần Đỗ Thùy Linh, Trợ lý trưởng khoa.

Việc tái ký Biên bản hợp tác là cơ sở để hai bên tiếp tục thực hiện những nội dung hợp tác về giáo dục đã triển khai thành công trong thời gian qua. Đồng thời, Biên bản ghi nhớ lần này cũng mở ra nhiều hướng hợp tác mới và toàn diện như: Chương trình trao đổi học thuật dành cho giảng viên của ICAEW CFAB các nước Khu vực Đông Nam Á; cập nhật kiến thức mới nhất về Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và các xu hướng phát triển trên thế giới trong lĩnh vực kế toán - tài chính.

Viện kế toán Công chứng Anh và Xứ Wales (The Institute of Chartered Accountant in England and Wales: ICAEW) là tổ chức nghề nghiệp kế toán quốc tế lâu đời nhất thành lập từ năm 1880 tại Vương quốc Anh dưới sự bảo trợ của Nữ hoàng Anh Victoria.

TDTU và ICAEW kí Biên bản ghi nhớ lần đầu tiên năm 2016. Hai bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác chiến lược như: tích hợp Chứng chỉ nghề nghiệp ICAEW CFAB vào chương trình giáo dục Cử nhân kế toán chất lượng cao; tổ chức cho sinh viên TDTU trao đổi học kì hè tại các trung tâm tài chính Đông Nam Á; giới thiệu sinh viên thực tập về kế toán, kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn tài chính,… tại các doanh nghiệp trong mạng lưới của ICAEW.

news-1.jpg

TS. Trần Trọng Đạo chúc mừng thành công của Chương trình hợp tác

news-2.jpg

Hai bên ký và trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác Lần thứ 2

news-3.jpg

Chụp hình lưu niệm

2. Sinh viên với văn hóa đọc

Cùng ngày, Thư viện TDTU đã phối hợp với Đoàn thanh niên CSHCM và Câu lạc bộ đồng hành cùng sách tổ chức Chương trình giao lưu “Sinh viên với văn hóa đọc”. Hơn 600 sinh viên đến tham dự.

Mục đích của Chương trình là truyền cảm hứng đọc sách, hướng dẫn kỹ năng đọc sách hiệu quả cho sinh viên. Ngoài ra, Chương trình cũng đồng thời là nơi giao lưu giữa sinh viên với các tác giả nổi tiếng đang được giới trẻ mến mộ.

Các tác giả Anh Khang và Trí đã có những chia xẻ bổ ích về nhu cầu đọc sách, giới thiệu một số tác phẩm văn học đương đại đang được quan tâm. Diễn giả Đỗ Đức Hiếu, giảng viên TDTU trao đổi về kinh nghiệm và những kỹ năng giúp việc đọc sách có hiệu quả. Theo các diễn giả, công nghệ ngày càng phát triển, con người có thể tiếp cận với thông tin bằng nhiều cách khác nhau, nhưng đọc sách vẫn luôn là nhu cầu và là nét văn hóa quan trọng, cần được duy trì và phát huy.

news-5.jpg

Diễn giả Đỗ Đức Hiếu trao đổi với sinh viên về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả

news-6.jpg

news-7.jpg

Các tác giả trẻ giao lưu với sinh viên…

news-8.jpg

… và ký tặng sách

news-9.jpg

Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các Diễn giả

3. Về tự chủ đại học trong giai đoạn hiện nay

Buổi sáng 31/10/2019, Báo điện tử giáo dục Việt Nam (giaoduc.net) đã đưa bài viết nhiều kỳ về tự chủ đại học và những thách thức đang đặt ra cho các trường đại học đang làm tự chủ. Bài viết thứ nhất này có trích phát biểu của thày Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng TDTU trong một clip (có thể xem tại đường dẫn sau: link ) đính kèm.

Với cách nói rõ ràng, chậm rãi từng vấn đề, thày đã trao đổi trực tiếp với người quan tâm về những khó khăn thực sự mà các đại học tự chủ như TDTU đang phải đối mặt. Nhiều trong số những khó khăn ấy hầu như không thể tự vượt qua; mà phải có sự đấu tranh kiên trì và kiến nghị, thuyết phục các cấp lãnh đạo cao nhất để có sự can thiệp cần thiết với một số Bộ, ngành. Bằng cách ấy, may ra việc tự chủ đại học mới có cơ may tiếp tục thành công, giúp hệ thống giáo dục đại học Việt Nam có thể phát triển ổn định và bền vững trong giai đoạn tới.

Chi tiết có thể xem thêm trên giaoduc.net.

4. Hiệp hội ngân hàng Việt Nam thăm và làm việc với Đại học Tôn Đức Thắng

Vào buổi chiều 31/10/19, Đoàn Hiệp hội ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã đến thăm và làm việc với TDTU. Đoàn gồm ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký; bà Lê Thị Kim Xuân, Trưởng văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh; bà Trần Thanh Bích, Tổng biên tập Tạp chí thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam.

TS. Võ Hoàng Duy, Phó hiệu trưởng TDTU; TS. Hoàng Cẩm Trang, Trưởng khoa tài chính-ngân hàng; TS. Nghiêm Quý Hào, Giám đốc trung tâm nghiên cứu và đào tạo kinh tế ứng dụng cùng các giảng viên Khoa tài chính-ngân hàng đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Hai bên đã thảo luận những nội dung hợp tác tiềm năng như: tổ chức các hội thảo trong nước và quốc tế; tổ chức chương trình đào tạo thạc sĩ dành riêng cho VNBA; hợp tác thực hiện những dự án nghiên cứu về Công nghệ tài chính (Fintech),…

Hiệp hội ngân hàng Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp trong lĩnh vực tín dụng - ngân hàng tại Việt Nam. VNBA đã có 65 tổ chức hội viên, trong đó có hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam.

news-10.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

news-11.jpg

Ông Nguyễn Toàn Thắng bày tỏ mong muốn TDTU và VNBA sẽ trở thành đối tác chiến lược

news-12.jpg

TS. Võ Hoàng Duy đề xuất những nội dung hợp tác với VNBA

news-13.jpg

Hai bên chụp hình lưu niệm