Nhảy đến nội dung
x

Đại học Tôn Đức Thắng xứng đáng là lá cờ đầu của nền giáo dục Việt Nam

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu như vậy tại buổi thăm, làm việc với Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TĐTU) chiều 5.9. Cùng dự còn có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính và nhiều lãnh đạo cơ quan Trung ương, TPHCM.

Sau khi biểu dương những thành tựu nổi bật của tập thể sư phạm TĐTU, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Thành công của TĐTU trong 20 năm qua rất đáng tự hào, xứng đáng là lá cờ đầu của nền giáo dục Việt Nam. TĐTU là một trong những trường đại học công lập đầu tiên thực hiện thành công mô hình tự chủ đại học, tạo ra hướng đột phá để cải cách giáo dục nói chung và hệ thống đại học công lập nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng ân cần căn dặn tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, sắp tới đây, khi thực hiện Nghị quyết số 5, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó có định hướng thực hiện hạch toán như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, TĐTU đủ điều kiện hoạt động tự chủ như một doanh nghiệp. Và trường sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi được giao quyền tự chủ trên nền thành tựu đã có sẵn.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng tặng 1 máy photocoppy, 5 máy in, 10 máy vi tính xách tay cho nhà trường và tặng 20 suất học bổng, trị giá 5 triệu đồng/suất, cho các tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang theo học tại nhà trường.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng 20 suất học bổng cho các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.  Ảnh TĐTU cung cấp

Trước đó, báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, GS.TS Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng TĐTU - cho biết: Nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là đào tạo nguồn lực chất lượng cao cho tổ chức CĐ và xã hội. Tỷ lệ sinh viên tự tạo việc làm và có việc làm trong vòng 1 năm kể từ khi tốt nghiệp luôn ở mức cao, tỉ lệ này trong năm học vừa qua đạt 99,3%, đặc biệt có những ngành đạt 100%.

Trường đã hoàn tất chuyển đổi chương trình đào tạo bậc đại học theo chương trình đào tạo của top 100 trường tốt nhất thế giới; liên kết đào tạo với nhiều trường nổi tiếng ở Châu Âu... 

Một thành tựu nổi bật là, đến nay, TĐTU đã có 1.966 công trình khoa học công bố trên các diễn đàn khoa học uy tín trong và ngoài nước, trong đó có 827 bài báo khoa học trên các tạp chí hàng đầu thế giới thuộc danh mục các tạp chí ISI; trong đó có 21 công trình trên tạp chí ISI có chỉ số ảnh hưởng từ 5 đến 10. Đặc biệt, có 2 công trình đã đăng trên tạp chí ngoại hạng Proceedings of the National Academy of Sciences của Mỹ và tạp chí Trends in Plant Science (Mỹ).  

Hiện TĐTU có 44 nhóm nghiên cứu trọng điểm, trong đó 26 trưởng nhóm là các nhà khoa học hàng đầu ở nước ngoài và 5 nhà khoa học được xếp hàng đầu thế giới với hàng trăm công trình ISI. Nhà trường đã có 4 sáng chế được công nhận, 1 sáng chế khác đã được chấp nhận, chờ nhận bằng và 16 hồ sơ đang trong quá trình thẩm định bởi Cục Sáng chế và Nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (USPTO). TĐTU là trường đại học đầu tiên và duy nhất cho đến nay ở Việt Nam được USPTO cấp bằng sáng chế khoa học-công nghệ

Báo Lao Động