Nhảy đến nội dung
x

Cảm xúc về những ngày thực tập doanh nghiệp của Sinh viên Cao đẳng ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí

Tháng 7 ở Thành phố Hồ Chí Minh lại đón những cái nắng gay gắt của buổi ban trưa, trời không một bóng mây và gần như đứng gió. Theo lịch thì chúng tôi thực tập vào đầu giờ chiều nên cái nắng càng ảnh hưởng nhiều hơn đến những chàng trai hàng ngày vốn chỉ quen học tập và làm việc ở những nơi mát mẻ. Các bạn trong nhóm hay nói đùa với nhau rằng “Phải thức dậy vào buổi trưa khi còn say ngủ để khoác lên mình bộ áo quần đồng phục thực tập của công ty và lao ra ngoài nắng thì quả là cơn ác mộng”. Tôi cũng đồng ý như vậy, tất nhiên là chỉ một vài buổi đầu tiên. 

dien-lanh-1.jpg

 Nhóm Sinh viên ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí thực tập tại Công ty bảo trì 24h

           Trước hết, kỳ thực tập nghề nghiệp này không chỉ là dịp cho chúng tôi rèn luyện kĩ năng, tay nghề mà còn giúp cho việc ghi nhớ, áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. Việc kết hợp vừa học những môn chuyên ngành vừa thực hành giúp chúng tôi tiếp thu, vận dụng kiến thức vào thực tế được đơn giản và dễ dàng hơn. Tại kỳ thực tập chúng tôi có cơ hội được luyện tập các kĩ năng xây dựng cơ bản như: đi dây điện, ống gas, ống nước, kĩ thuật uốn ống, lắp giàn giáo dưới sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc nhiều năm. Đó thực sự là những bài học quý báu đối với mỗi sinh viên chúng tôi.

dien-lanh-2.jpg

 Sinh viên ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí được hướng dẫn bởi chuyên gia Nhật

     Theo cảm nhận của riêng tôi (mà có lẽ cũng là cảm nhận chung của các bạn), ngày từ khi bắt đầu, chúng tôi đã không còn coi đây là một học phần như bình thường nữa, chúng tôi học không chỉ vì những điểm số, vì sự bắt buộc mà chúng tôi đã học, đã làm bằng cả sự đam mê, tinh thần tự giác và ham học hỏi của mình. Chính vì vậy, nó đã giúp cho chúng tôi học được rất nhiều điều bổ ích, đó là được hiểu sâu hơn, kỹ hơn những kiến thức đã được học trên giảng đường để biết cách triển khai nó ngoài thực tế, tự tin hơn khi đứng trước tập thể, biết cách quản lí và tổ chức nhóm, hình thành nên được tác phong làm việc chuyên nghiệp và hơn nữa là giúp chúng tôi hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn trong một nhóm. Từ đó, tôi lại càng yêu nghề và càng tự tin hơn với con đường mình đã chọn.

dien-lanh-3.jpg

 Các chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn sinh viên thực hiện

Qua quá trình thực tập tại doanh nghiệp làm cho khoảng cách giữa thực tế nghề nghiệp và lý thuyết được giảm bớt. Công tác thực tập kỹ thuật giúp chúng tôi có cái nhìn khái quát về công việc trên công trường, trực tiếp tham gia một số công việc  của người công nhân, giúp chúng tôi củng cố kiến thức được vững vàng và giúp chúng tôi rèn luyện kĩ năng sống, làm việc tập thể, giúp đỡ nhau trong học tập và công việc.  Đợt thực tập vô cùng cần thiết và bổ ích!

Tôi xin chân thành cảm ơn nhà trường, cảm ơn ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí đã tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội được tiếp cận với công việc thực tế, xin cảm ơn thầy Đào Huy Tuấn đã bên cạnh và dìu dắt chúng tôi. Xin cảm ơn các bạn đã cho tôi những cảm xúc và những kỷ niệm mà tôi sẽ mãi không bao giờ quên dưới mái trường ĐH Tôn Đức Thắng. Đó sẽ là hành trang kỷ niệm để giúp tôi tự tin bước vào đời, kỷ niệm về một thời sinh viên nhiệt huyết, trẻ trung và đầy sôi nổi.

(Cảm xúc từ một buổi tối trời mưa, se lạnh bỗng chợt ùa về nỗi nhớ cái nóng của mùa hè trong những tháng ngày thực tập tốt nghiệp)